Mô hình đào tạo “Sinh viên - Nhà trường - Doanh nghiệp”
TS.NGƯT. Phạm Châu Thành Hiệu Trưởng (Trường Cao Đẳng Kinh Tế Đối Ngoại - Bộ Công thương) chia sẻ với tạp chí Vietnam Traveller về mô hình đào tạo mới và chất lượng để đáp ứng đúng với nhu cầu của ngành du lịch đang ngày càng phát triển.



Sau khi Hiệp Hội Du Lịch Đào Tạo Việt Nam (HHDLDTVN) ra đời, nhà trường có những định hướng gì cho công việc chiêu sinh và đào tạo nhân lực chuyên ngành du lịch? 

Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại được hình thành trên cơ sở sáp nhập và nâng cấp từ các trường Trung học Thương nghiệp Thủ Đức, Trường Trung học Thương nghiệp Cần Thơ, Trường Trung học Ăn uống Công cộng, Trường Trung học Thương mại Trung ương III, Trường Trung học Vật tư, Trường Kinh tế Đối ngoại Trung ương.

 
Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại là một trong số 54 trường ĐH-CĐ trực thuộc Bộ Công Thương và trong 450 trường ĐH-CĐ trong cả nước, luôn có kết quả tuyển sinh thành công khá ấn tượng. Năm 2015, 2016 nhà trường có số ứng viên đăng ký xét tuyển đông nhất lên đến 9.500 hồ sơ. Kết quả tuyển sinh thành công của nhà trường trong nhiều năm liên tục càng khẳng định thương hiệu Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại. Bên cạnh đó nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ giảng viên và không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xà hội. Vì vậy, đặt vấn đề chiêu sinh cho chuyên ngành du lịch-nhà hàng-khách sạn trong tương lai là một trong những nhiệm vụ gắn liền với sự phát triển của nhà trường.

Từ năm 1976, nhà trường đã đào tạo chuyên ngành Nhà hàng-Khách sạn và đến nay đã có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp. Dự kiến đến năm 2017-2018, nhà trường sẽ tiếp tục mở chuyên ngành đào tạo Quản trị Du Lịch để thực hiện đào tạo khép kín Du Lịch-Nhà hàng-Khách sạn, đáp ứng yêu cầu cùa ngành du Lịch và hội nhập quốc tế.

Tỷ lệ thành công của sinh viên sau chương trình đào tạo như thế nào? Và số lượng sinh viên vào làm việc tại  doanh nghiệp nào chiếm đa số thưa ông?

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp các khoá đạt 95%, trong đó loại khá, giỏi chiếm 25%. Sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm chiếm đa số tại hệ thống Nhà hàng-Khách sạn thuộc Tập đoàn Bến Thành, Cty Kinh doanh-Dịch vụ-Đầu tư Phú Nhuận, Nhà hàng-Tiệc cưới White Palace, Tổng công ty Đông Hải... 

Để đáp ứng nhu cầu ngành du lịch hiện nay, theo ông nhà trường cần bổ sung thêm những ngành học, môn học nào?

Nhà trường khuyến khích các Khoa tổ chức giảng dạy các học phần chuyên ngành Tiếng Anh, đưa các môn học kỹ năng mềm vào đào tạo chính khóa như như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng khởi nghiệp, để giúp Sinh viên khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài ra, nhà trường còn hợp tác với Tập đoàn Giáo dục Thụy Sĩ (SEG-Swiss Education Group) và Trường Cao đẳng Nhà hàng-Khách sạn Thụy sĩ ( SHMS - Swiss Hotel Management School) trong việc trao đổi chương trình đưa giảng viên sang học tập tại Thụy Sĩ và đào tạo sinh viên liên thông trình độ Đại học chuyên ngành kinh doanh khách sạn quốc tế và quản trị du lịch (Bachelor of International Business in Hotel and Tourism Management).

Trong vai trò là cơ sở đào tạo, nhà trường có chiến lược như thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học?

Đối với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nhà trường luôn tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí học tập cho giảng viên, cán bộ, viên chức đi học cao học, nghiên cứu sinh, hoặc đi bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng sư phạm. Ngoài ra, hàng năm giảng viên nhà trường đều thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm.

Theo ông, việc đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế có tác động gì đến chất lượng nhân sự du lịch của Việt Nam?

Mãi đến năm 1995 VN mới gia nhập ASEAN, năm 2001 ký BTA với Mỹ, năm 2017 gia nhập WTO và tháng 2/2016 ký kết thành công Hiệp định thế kỷ TPP. Từ năm 2016, thỏa thuận công nhận lẫn nhau về nghề (MRAs) của ASEAN sẽ có hiệu lực, trong đó nghề du lịch (MRA-TP) được nhận định là lĩnh vực đầu tiên chịu tác động từ thỏa thuận này, bao gồm cả thách thức và cơ hội. 

Hiện nay, nhân lực đang bị đánh giá là một trong những khâu yếu nhất của ngành du lịch Việt Nam. Chúng ta không chỉ thiếu hụt nhân sự cao cấp mà ngay lực lượng lao động trực tiếp như bán hàng, phục vụ bàn ở quán ăn cho đến nhân viên buồng phòng, tất cả đều chưa đạt chuẩn. Việc triển khai Thỏa thuận MRA-TP (thỏa thuận công nhận lẫn nhau của các nước ASEAN trong ngành du lịch) sẽ có tác động tới tất cả các đối tượng liên quan trong ngành du lịch, bao gồm cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch ở Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch và người lao động trực tiếp hay gián tiếp trong ngành du lịch. Sự tác động này là một thách thức lớn nếu nước ta đón nhận nó ở trạng thái bị động. Dưới tác động của MRA-TP, Việt Nam sẽ chứng kiến một thị trường lao động đầy biến động nhờ vào cơ chế tạo thuận lợi cho việc dịch chuyển tự do lao động du lịch có tay nghề giữa các nước trong khu vực ASEAN. Đồng thời người lao động có cơ hội nhận được mức lương tương xứng, nhưng phải cạnh tranh việc làm khốc liệt từ lực lượng lao động trên thị trường nội khối.

Vậy còn với khối doanh nghiệp, chính sách liên kết của nhà trường như thế nào thưa ông?

Các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đều có mối quan hệ thân thiết với nhà trường, và giúp cho giảng viên, sinh viên có môi trường tham quan kiến tập thuận lợi, cũng như sẵn sàng tiếp nhận SV thực tập Tốt nghiệp và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên. Bên cạnh đó, sự quan tâm của Lãnh đạo nhà trường, hoạt động sinh hoạt của Câu Lạc Bộ cựu sinh viên và đặc biệt là chất lượng giáo dục đào tạo được kiểm định, đã góp phần hình thành mô hình chất lượng trong đào tạo “Sinh viên - Nhà trường - Doanh nghiệp”.

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: C.Dung, Lee Bin



 
Tin đã đăng
25
3/2018
Hà Nội: G8 số 96 Định Công, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân.
Điện thoại:04 3200 5656 - Fax: 04 3201 5656
Email: toasoan@vietnamtraveller.vn
TP HCM: Số 398 đường Trường Sa, Phường 2, Quận 3
Điện thoại:08 3600 6559 - 0907 505 012
Email: toasoan@vietnamtraveller.vn
Ghi rõ nguồn vietnamtraveller.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.